วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2565

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 10

 ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 10

สรุปต่อจากบทที่ 7 


 คำสั่ง SQL ที่เกี่ยวกับ data manipulation 


    ในส่วนนี้เราจะทำการศึกษาเกี่ยวกับคำสั่งที่ใช้ในการจัดการข้อมูลภายใต้การประยุกต์ใช้คำสั่ง 


 INSERT, SELECT, COMMIT, UPDATE, ROLLBACK และ DELETE ตามลำดับ


การเพิ่มแถวของข้อมูลในตารางข้อมูล


    การเพิ่มข้อมูลในตารางข้อมูลจะสามารถดำเนินการเพิ่มข้อมูลได้ทีละแถวข้อมูลด้วยการประยุกต์ใช้ 


คำสั่ง INSERT


การเรียกดูแถวข้อมูลต่างๆ


    ในการเรียกดูข้อมูลเราจะสามารถเรียกดูข้อมูลในแอทริบิวต่างๆได้มากกว่าหนึ่งแอทริบิว แต่ถ้าเราต้องการ เรียกดูข้อมูลทุกแอทริบิวในตารางข้อมูลหนึ่งๆ เราอาจท าการกำหนดชื่อทุกแอทริบิวในคำสั่ง SELECT หรือเรา ทำการประยุกต์ใช


การอัพเดทข้อมูลแถวต่างๆในตารางข้อมูล


    การอัพเดทข้อมูลในตารางหนึ่งๆสามารถดำเนินการโดยประยุกต์ใช้คำสั่ง UPDATE ที่จะมีรูปแบบ 


     UPDATE tablename


    SET columnname = expression [, columnname = expression]


     [WHERE conditionlist]; 


        ตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการอัพเดทข้อมูลในแอทริบิว P_INDATE จากเดิมที่มีค่าเป็น 13 Dec 2009 ให้ กลายเป็น 18 Jan 2010   


การกู้คืนข้อมูลในตารางข้อมูล 


    ในการจัดเก็บข้อมูล ถ้าเรายังไม่ได้ทำการประยุกต์ใช้คำสั่ง COMMIT (จะเป็นคำสั่งสำหรับจัดเก็บ ข้อมูลลงในดิสก์) เราจะสามารถกู้คืนข้อมูลในตารางข้อมูลได้ด้วยการประยุกต์ใช้ค าสั่ง ROLLBACK แต่ถ้าเรา ทำการประยุกต์ใช้คำสั่ง COMMIT ไปแล้ว เราจะไม่สามารถกู้คืนข้อมูลในตารางข้อมูลก่อนการประยุกต์ใช้ คำสั่ง COMMIT ได้ โดยการประยุกต์ใช้คำสั่ง ROLLBACK


การลบข้อมูลออกจากตารางข้อมูล


    การลบข้อมูลออกจากตารางหนึ่งๆสามารถดำเนินการโดยประยุกต์ใช้คำสั่ง DELETE ที่จะมีรูปแบบ


    DELETE FROM tablename 


    [WHERE conditionlist];


    ตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการลบข้อมูลออกจากตาราง PRODUCT ที่ซึ่งจะต้องการลบข้อมูลรายการสินค้าที่มี รหัสเป็น ‘BRT-345’


 การเพิ่มข้อมูลในตารางข้อมูลด้วยการเรียกดูข้อมูลจากตารางข้อมูลหนึ่งๆ


    เราได้ศึกษาเกี่ยวกับการเพิ่มข้อมูลในตารางข้อมูลหนึ่งๆที่ซึ่งในการ ดำเนินการแต่ละครั้งจะเป็นการเพิ่มข้อมูลแถวหนึ่งๆในตารางหนึ่งๆเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามเราสามารถทำการ เพิ่มหลายแถวข้อมูลให้กับตารางข้อมูลด้วยการอ่านข้อมูลจากตารางข้อมูลอื่นโดยการประยุกต์ใช้คำสั่ง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 11

  ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 11 บทที่ 8 โครงงาน project การออกแบบและจัดการฐานข้อมูล # พรีเซ็นโครงงานจากหัวข้อ การออกแบบและจัดฐานข้อมูลหลักสูตรโรง...